ไกด์พาเสียทรัพย์ – กับ TP-Link Archer AX50 (AX3000 Dual Band) Gigabit Wi-Fi 6 Router

  #TPLink #AX3000 #WifiAX #Wifi6 

บทความ : (Sponsored)  by Shopee 

โพสนี้ต้องขอขอบคุณทาง Shopee สนับสนุนมาให้แอดได้จัดตัว TP-Link Archer AX50 (AX3000 Dual Band) Gigabit Wi-Fi 6 Router มาใช้งานจ้า โดยทาง Shopee ให้แอดลองเลือกจิ้มของไปลอง แอดเลยมองว่าเอ๊ะก็ถึงเวลาเปลี่ยนแล้วนะจาก Wi-Fi AC ในบ้านที่ใช้มาหลายปี ไปเป็น AX หรือ Wi-Fi 6 แทน เพราะอุปกรณ์รอบตัวที่ใช้ทำงานติดต่อสื่อสารชักจะเป็น Wi-Fi 6 มากขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับต้องการหลบหลีกสัญญาณ Wi-Fi จากเพื่อนบ้านรอบ ๆ บ้านแอดที่เรียกได้ว่ามีกันพรึ่บมากหลายหลัง 

แต่ส่วนใหญ่ยังเป็น Wi-Fi แบบ AC กันดังนั้น ก็จัดเลยดีกว่า ซึ่งใจจริงแอดพลาดอย่างนึงคือน่าจะกดตัว Mi AX3600 Router แทน แต่ก็เหอะเราอยากลองของหนิ เลยเอา TP-Link ตัวนี้มาลองใช้ดูก่อนเพราะมันจะลองให้เข้าข่ายเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT อื่น ๆ ของ TP-Link แบบในแบรนด์เดียวกันดูดี เช่นพวก Tapo System ของ TP-Link อย่างหลอดไฟ และปลั๊กไฟอัจฉริยะ ไรงี้เข้าไปด้วย 

สำหรับสเปคของ TP-Link Archer AX50 ดูข้อมูลเพิ่มได้ที่เว็บ TP-Link 
Archer AX50 | AX3000 Dual Band Gigabit Wi-Fi 6 Router | TP-Link ประเทศไทย (tp-link.com)

คร่าว ๆ ก็ตามนี้ 

หลัก ๆ ตัวเด่นคือ ใช้ CPU Dual Core Intel® Home Wi-Fi Chipset greatly increases processing speed to deliver superior Wi-Fi 6 Gig+ performance ซึ่งแอดจะทดสอบให้ชมกันก่อนอื่นไปดูหน้าตามันก่อนจริง ๆ ก็หล่ออยู่นะดีไซน์ดูเท่ห์ดี 

โดยรวมคือตัว Router TP-Link Archer AX50 มี Port Gigabit มาให้ครบ 4 Port Lan + Wan 1 Port และ Port USB 3.0 เอาไว้เสียบ Harddisk / SSD External หรือ Printer ที่รองรับไว้ทำ Print Server ได้ แต่ในบางกรณีบางคนไม่ใช้ Port USB ก็หา Cooler Pad Notebook มาจิ้มแล้วเอารองเพื่อระบายความร้อนของ Router ก็ได้เช่นกัน

การ Config Setup

แอดเอาง่าย ๆ ก็ ต่อตรงจากชุด AIS Router ONU เลยซึ่งทำเป็น Bridge Mode กับ Wireless Router ชุดเก่าอยู่แล้ว  

ในกรณีที่เราจะเข้าไป Config ครั้งแรกใน Route TP-Link Archer AX50 ก็เข้าผ่าน Web Browser โดยใช้ IP Address ปกติของ Router คือ 192.168.0.1 กด Enter ที่ Address Bar ของ Web Browser ปั๊ป ก็เข้าไป Config ได้เลย อย่าลืมอ่านคู่มือใส่ User / Password ให้ถูกนะ บางทีก็ใส่แค่รหัสผ่าน

หรือถ้าต้องการใช้บริการ TP-Link Account แบบ Cloud ก็กดสมัคร User ใหม่โดยใช้ Email ส่วนตัวเราสมัครแอดแนะนำให้สมัครไว้นะเพราะเราสามารถใช้ Login ผ่านแอป Tether ดาวน์โหลดได้ทาง Google Play Store TP-Link Tether – Apps on Google Play 
เอาไว้ Config Router ผ่านมือถือซึ่งบางทีก็อาจจะง่ายกว่าผ่านแบบ Desktop Windows PC นะซื้อไปแล้วลองดูจ้า 

ซึ่งโดยปกติถ้า Router ยุคใหม่ ๆ จะเซ็ตง่ายมากจะมี Quick Setup มาให้เราใช้อยู่แล้ว แอดก็เลือกแบบนี้เลย โดยถ้า Router หลักของผู้ให้บริการ Internet อย่าง AIS , 3BB , True Internet จะสามารถตั้งค่า Bridge Mode ได้อยู่แล้ว ดังนั้นแอดแนะนำว่าโทรหา Call Center ของผู้ให้บริการขอความช่วยเหลือ Remote เข้ามาที่ Router เพื่อปรับโหมดการทำงานให้เป็น Bridge Mode ก่อน แล้วเราค่อยมาจัดการที่ตัว TP-Link Archer AX50 ในหลังบ้านอีกที โดยเลือกเป็นแบบ PPPoE  

ซึ่งโหมดนี้จะเป็นตัวกำหนด การทำงาน Dial แทนตัว Router หลักของผู้ให้บริการ Internet ครับ พอมาถึงหน้านี้ก็เอา Username / Password ที่ผู้บริการ Internet ให้มาใส่ไปแล้วกด Next คือไม่ยากนะพอผ่าน Quick Setup มันจะย่นระยะการ Config เราได้เยอะเลยล่ะ

พอมาถึงส่วน Config Wifi เราก็ตั้งค่าชื่อ SSID ของ Wifi ที่เราต้องการ ใส่รหัสผ่านที่เราจดจำได้แล้วกด Save รอสักครู่นึงจนกว่า Router TP-Link Archer AX50 จะ Config ตัวเองเสร็จ ก็ใช้งานได้ทันที

หน้าตา Status แบบ Basic ก็ประมาณนี้

ในส่วนของการ Config Wifi ถ้าต้องการรวบชื่อของ Wifi ให้เป็นชื่อเดียวกันแอดแนะนำให้เลือกคลิกคำสั่ง Smart Connect พอกดปรั๊ป มันจะทำการ Save ค่าเองอัตโนมัติ โดยที่ทั้งชื่อ Wifi เราอาจจะตั้งค่าให้เหมือนกันก่อน อ่ออย่าลืมนะเปลี่ยนชื่อ Wifi ต่อค่า Band ย่านความถี่ให้คลิก Save 1 ทีแล้วค่อยไปทำอีกย่านความถี่เช่นย่าน 2.4GHz ชื่อ WifiX24 ก็ Save 1 ที หรือ  WifiX5 ก็ Save 1 ครั้ง หรือถ้าจะรวบผ่าน Smart Connect ก็ ตั้งชื่อให้เหมือนกันได้เลยทั้ง 2 ย่านความถี่เช่น WifiX6 แล้ว Save แล้วค่อยไปกดคำสั่ง Smart Connect ก็จบล่ะ

Feature เด่นเด็ด QoS ดีมาก

ดีจนแบบถ้าจัด Priority ให้แต่ล่ะอุปกรณ์ได้แม่นยำ แต่ก็แลกกับ Speed กับ Bandwidth ของอุปกรณ์นั้น ๆ ร่วงกราว แอร๊ะ!!! ๕๕๕ แอดลองจนคิดว่าเอามาเล่าได้ล่ะ กล่าวคือตัว TP-Link Archer AX50 เนี่ยเขาเก่งมากนะเรื่องการจัดสรร Band Width ให้เหมาะสมกับการใช้งาน แบบง่าย ๆ เลยตามภาพจ้า เลือกโหมดได้เลยว่าเราอยากใช้แบบไหนก็จัดไปตามความเหมาะสมต่อการใช้งานนะ หรือจะตั้งเฉพาะเจาะจง สามารถเลือก Application Priority ได้ เช่น แอดเลือก Samsung Galaxy S20Fe 5G ที่แอดใช้งานให้มี Priority ในการควบคุม Bandwidth ในการเชื่อมต่อดึงสัญญาณ Internet ก็คลิกตรง Priority ไปเลยครับ

สิ่งที่ได้ถ้าคลิกก็คือเวลาเราเข้าเน็ต Speed ที่เราได้จะถูกจัดสรรอย่างเหมาะสมเลย โดยไม่ไปเบียด Bandwidth กับอุปกรณ์อื่น ๆ นั้นเอง แต่ถ้าปิดการทำงานของค่า Priority ทีนี่ Bandwidth ก็จะไหลปรื้ด ๆ แบบปกติทั่วไป 

เอาแบบชัดเจนก็คือแอดคลิกเลือก Computer PC ของแอดให้มี Priority แรกเลย สิ่งที่ได้คือ Bandwidth ที่ลดฮวบ… คือโดนจัดสรรช่วงความกว้างของ Bandwidth หดมาเท่าที่เห็นตามภาพแต่ถ้าปล่อยไหล…

Feature Security – Trend Micro Anitivirus Included

 

Security Antivirus มีมาให้ด้วยในตัว Router Archre AX50 

ซึ่งจะช่วย Block เว็บที่คิดว่าน่าอันตรายเข้ามาแทรกแทรงในระบบ Network ของเราโดยใช้ Engine ของ Trend Micro เข้ามาช่วยทำให้มั่นใจได้ระดับนึงเลยครับ

ส่วนอื่น ๆ ของการเทสนะ ขอรวบรัดจ้า

Network Diagram บ้านแอดตามนี้

ผลดทดสอบ ช่วง Bandwidth แต่ล่ะห้องในบ้านอันนี้ส่วนของชั้น 1 ก็พอทำให้ทราบว่าสัญญาณที่แรงสุดอยู่ในห้องน้ำชั้นล่างเพราะว่ามันอยู่ใต้ห้องนอนแอดที่วาง Router พอดิบพอดีนั่นเอง

ส่วนชั้น  2 ก็ประมาณนี้ จุดที่สัญญาณอ่อนที่สุดคือชานหน้าบ้านห้องนอนใหญ่ห้อง A ครับ

ส่วนการทดสอบบน PC ก็ประมาณนี้ เน็ตที่แอดใช้ AIS 1Gbps / 1Gbps

ภาพประกอบข้างต้นคือชั้น 2 ของบ้านแต่ล่ะห้องนะ

และชั้นล่างของบ้านแต่ล่ะจุด ทำให้ทราบว่าตัว TP-Link Archer AX50  ยังสามารถกระจายสัญญาณได้รอบบ้านอยู่ถึงจะไม่มากแต่ก็ทั่วถึงรับสัญญาณตัว Wifi 6 ในย่าน 5GHz ได้ดีเลยล่ะ
และอุปกรณ์อีกอย่างที่แอดกดทดสอบคือ Mi Box S กับการ Test Speed

การควบคุมผ่านแอปเช่นควบคุม QoS หรือตั้งค่า Seucirty Antirus ให้ทำงานหรือปิดการทำงานก็ทำได้ไม่ยาก

 

หรือเรานั่งอยู่นอกบ้านก็สามารถควบคุมการทำงานของ Router ได้ผ่านแอป Tether ได้เช่นกัน

Verdict

เอาว่าใครสนใจ TP-Link Archer AX50 ตัวนี้วาร์ปไปดูได้ไปส่องได้ถึงไม่ใช่ตัวแรงสุดในสาย AX แต่ก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ระดับนึงของบ้านแอดเลยกับเน็ต 1Gbps / 1Gbps ถ้าสนก็วาร์ปไปได้เลย
TPLINK Shop Official : https://bit.ly/344eKWk 

ร้าน Chi-Chang 

Back to Top
Back to Top
Close Zoom
Context Menu is disabled by theme settings.